ธนาคารกรุงไทย แจง ระบบ ATM และ KTB netbank ขัดข้อง อยู่ในช่วงเร่งดำเนินการแก้ไข
![]() |
หางานประชาสัมพันธ์ |
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากมีกระแสข่าวระบุถึงปัญหาการใช้งานตู้ ATM และ ระบบ KTB netbank ของธนาคารกรุงไทยในช่วงบ่ายของวันนี้ (30 พ.ย.) ว่าไม่สามารถใช้งานได้เป็นเวลานาน
ล่าสุด ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ได้ชี้แจงว่า เนื่องจากขณะนี้ระบบ ATM และ KTB netbank เกิดปัญหาขัดข้อง ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ ทั้งการโอนผ่าน ATM หรือ อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ขณะที่ ธนาคารได้เร่งดำเนินการแก้ไขโดยด่วน ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
ขณะที่เมื่อเวลา 15.35 ธนาคารกรุงไทยได้ชี้แจงเพิ่มเติม โดยระบุว่า ธนาคารต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับบริการ ATM และ KTB netbank ธนาคารให้ความสำคัญกับการแก้ไข เพื่อให้ระบบกลับมาใช้งานได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้ สามารถให้บริการ KTB netbank ได้ตามปกติ และ ทยอยเปิดให้บริการ ATM 80% แล้ว ในจุดที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานที่ราชการ
กรุงไทยประกาศปิดระบบอิเล็กทรอนิกส์ชั่วคราวระหว่าง 0.30 – 2.30 น.
ที่กระทรวงการคลัง นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวถึงระบบอินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง และเอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทยล่มตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของวันที่ 30 พฤศจิกายนว่า กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไร เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากธุรกิจกรรมที่มากผิดปกติ ทั้งภายในและภายนอก และคาดว่ามีงานภายในแบงก์มีปรับเวลาทำงานมาทำในช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่เป็นช่วงสิ้นเดือนพอดี ปกติธุรกิจภายนอกจะมากอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่มีการกดเงิน หรือทำธุรกิจไปแล้ว ถูกตัดบัญชีไปแต่เงินไม่ออกมาจากตู้เอทีเอ็มนั้น ยืนยันว่าธนาคารรับผิดชอบ 100% แน่นอน
“ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นปัญหาร้ายแรง เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ โดยสาเหตุคือมีปริมาณธุรกิจภายในธนาคารมากผิดปกติ คาดว่ามีการเลื่อนการทำงานภายในของธนาคารบางกระบวนการมาอยู่ในช่วงกลางวันแทนที่จะเป็นช่วงเวลากลางคืน ยืนยันว่าไม่ใช่การถูกแฮ็กระบบอย่างแน่นอน”นายวรภัคกล่าว
ทั้งนี้ช่วงเวลา 16.00 น. ของวันที่ 30 พฤศจิกายนนั้นระบบเน็ตแบงก์ของธนาคารเริ่มกลับมาใช้ได้ตามปกติ แต่ธนาคารยังไม่ได้เปิดให้ใช้ระบบเอทีเอ็มเต็ม 100% ส่วนกรณีที่ระบบของธนาคารอื่นมีปัญหาไม่เกี่ยวกับของธนาคารกรุงไทย โดยยืนยันว่าปัญหาของกรุงไทยนั้นเกิดจากระบบภายในและไม่ได้ไปดึงระบบของธนาคารอื่นให้มีปัญหาไปด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากระบบของธนาคารกรุงไทยมีปัญหาแล้ว ระบบอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งและโมบายแบงกิ้งของธนาคารกสิกรก็มีปัญหาขัดข้องเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน เช่นกัน
นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท. ได้รับรายงานจาก ธนาคารพาณิชย์เกี่ยวกับปัญหาการให้บริการเอทีเอ็มและอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งที่เกิดขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันทำการสิ้นเดือน ทำให้มีปริมาณธุรกรรมมากกว่าวันอื่นของเดือน อย่างไรก็ตามได้มีการดำเนินการแก้ไขจนกระทั่งสามารถทยอยให้บริการได้แล้ว โดยในระหว่างนี้จะค้นหาสาเหตุของการเกิดปัญหาดังกล่าว และจะได้แจ้งให้ประชาชนทราบในลำดับต่อไป
ต่อมาเมื่อเวลา 20.00 น. นายวิเทศ เตชางาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานเทคโนโลยี ธนาคารกรุงไทย แจ้งว่า หลังจากบริการ KTB netbank และบริการ ATM ของธนาคาร เกิดขัดข้องและไม่สามารถใช้บริการในช่วงเวลาก่อน 12.00 น.และได้มีการเร่งแก้ไขจนสามารถเริ่มทยอยให้บริการอีกครั้งตั้งแต่เวลา 15.00 น. และใช้บริการได้ 100% ในเวลา 18.30 น. และเพื่อให้ระบบการให้บริการมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถรองรับปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ธนาคารจึงจะทำการปิดระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นการชั่วคราว ระหว่างเวลา 0.30 – 2.30 น.ของวันที่ 1 ธันวาคม 2558 โดยจะทำการตั้งค่าระบบใหม่ รวมทั้งกำจัดข้อมูลขยะที่ค้างอยู่ในระบบ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้าของธนาคารไม่สามารถใช้บริการบางประเภทในช่วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ บริการ ATM บริการ KTB netbank บริการ KTB Corporate Online ธนาคารขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นชั่วคราวในครั้งนี้
สำหรับลูกค้าที่ทำรายการถอนเงินผ่านเครื่อง ATM แต่ยังไม่ได้รับเงินนั้น ธนาคารได้ทำการปรับปรุงรายการของลูกค้าให้ถูกต้องพร้อมคืนเงินไปแล้วจำนวนกว่า 90% ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบ คาดว่าจะสามารถคืนเงินให้กับลูกค้าได้ภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2558
0 ความคิดเห็น: